รายการ Old Enough

รายการ Old Enough

Old Enough เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ของญี่ปุ่นที่เพิ่งสตรีมบน Netflix นั้นเรียบง่ายแบบเด็กๆ ในแต่ละตอน 10 นาที เด็กน้อยจะเริ่มทำธุระแรกของเด็กคนเดียว เด็กๆ เดินไปที่ละแวกบ้าน ลืมไปเลยว่าควรจะทำอะไร ร้องไห้ออกมา และสุดท้ายก็กลับไปหาแม่และพ่อที่เต็มไปด้วยถุงช้อปปิ้งพลาสติก สำเร็จในภารกิจของตน Hajimete no otsukai ซึ่งสร้างจากหนังสือเด็กชื่อเดียวกันตั้งแต่ปี 1977 ได้ออกทีวีญี่ปุ่นมานานกว่า 30 ปี นานพอที่เด็กบางคนในตอนใหม่ของรายการจะมีพ่อแม่ที่อยู่ในรายการ

Old Enough

ในญี่ปุ่น เด็กจำนวนมากไปโรงเรียนในละแวกใกล้เคียงด้วยการเดินเท้าและด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ” ฮิโรโนริ คาโตะ ศาสตราจารย์ด้านการวางแผนการขนส่งที่มหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าว โดยทั่วไปแล้ว เด็กญี่ปุ่นไม่ได้ทำธุระให้แม่และพ่อในเมืองนี้เมื่ออายุ 2 หรือ 3 ขวบ เขาตั้งข้อสังเกต เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำในรายการ แต่เนื้อเรื่องที่ตลกและเป็นมิตรกับทีวีได้เกินความจริงเกี่ยวกับสังคมญี่ปุ่น: เด็ก ๆ ในญี่ปุ่นมีความเป็นอิสระในระดับที่ไม่ธรรมดาตั้งแต่อายุยังน้อย

การอนุญาตให้เด็กมีอิสระในระดับนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ใหญ่ในชุมชนญี่ปุ่น เด็กชาวญี่ปุ่นรู้สึกตื้นตันกับความเป็นชุมชนตั้งแต่อายุยังน้อย ทั้งก่อนและหลังเข้าสู่สภาพแวดล้อมทางการศึกษา ด้วยแนวคิดที่ว่าพวกเขาสามารถขอความช่วยเหลือจากใครก็ได้ในชุมชนเพื่อขอความช่วยเหลือ ภูมิทัศน์ในเมืองของญี่ปุ่นยังเอื้อต่อการช่วยให้เด็กๆ มีอิสระภาพมากขึ้น โดยการเดินทางส่วนใหญ่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ขี่จักรยาน หรือเดินเท้า รถยนต์ยังคงเป็นอันตรายต่อเด็ก แต่ก็ไม่เสี่ยงมากเท่ากับในสถานที่ต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือสหราชอาณาจักร

ใน 20 ตอนที่ Netflix มีให้สตรีม Old Enough บันทึกเหตุการณ์การผจญภัยของเด็กๆ เหล่านี้ในบทที่มีความยาวเฉลี่ย 13 นาที เด็กๆ ทำงานที่มีขนาดแตกต่างกัน ตั้งแต่ฮานะวัย 2 ขวบที่เดินทางลงบันไดร้านอาหารของแม่ในระยะทางสั้นๆ เพื่อหาปลาจากลุงของเธอ ไปจนถึงริวตะและโซอิจิโร่เพื่อนวัย 4 ขวบที่แวะพักหลายจุดในละแวกบ้าน โตเกียว. แม้ว่าน้องๆ บางคนอาจไม่มั่นใจที่จะออกไปคนเดียว แต่สุดท้ายแล้วทุกคนก็ออกเดินทางและตื่นเต้นมากที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ

หนึ่งในส่วนที่ดีที่สุดของOld Enough คือการเห็นเด็กๆ แก้ปัญหาในแบบเรียลไทม์เมื่อสิ่งต่างๆ เริ่มผิดพลาด แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลกล้องและผู้ผลิตกล้องจำนวนมากคอยดูแลในกรณีที่จำเป็นต้องมีการแทรกแซง พวกเขาส่วนใหญ่ปล่อยให้เด็กๆ คิดหาวิธีพกพาทุกอย่างกลับบ้านหรือจำสิ่งของที่พวกเขาอาจลืมได้รับระหว่างทำธุระ นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้ใหญ่ทุกคนจะถูกจำกัดในฐานะทรัพยากรสำหรับเด็ก

ในตอนหนึ่ง สายสะพายสำหรับความเย็นของเด็กชายพัง และเขาไปขอให้ผู้ชายแก้เน็คไทเพราะเขาทำไม่ได้ ชายคนนั้นตกลงอย่างมีความสุขและส่งเด็กไปตามทางของเขา โดยทั่วไป ผู้ใหญ่ทุกคนที่เด็กพบจะให้กำลังใจและช่วยเหลือดีมากโดยไม่ถือตัวในลักษณะที่ผู้ปกครองมักอยู่ในประเทศตะวันตก

ในตอนท้ายของแต่ละตอน เด็กแต่ละคนจะได้รับคำชมเชยจากผู้ปกครองที่ประสบความสำเร็จในการออกนอกบ้าน แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถจัดการงานทั้งหมดได้สำเร็จก็ตาม แม้ว่าตอนต่างๆ จะค่อนข้างสั้น แต่ก็ง่ายมากที่จะผูกพันกับเด็กๆ เหล่านี้และหวังว่าพวกเขาจะสามารถประสบความสำเร็จได้ และช่วงเวลาที่พวกเขาทำให้มันกลับมาก็ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจเสมอ การบรรยายที่สนุกสนานและการเข้าคิวดนตรีล้วนให้บรรยากาศของการแสดงเป็นอย่างดีเช่นกัน และเป็นช่วงเวลาที่ดีรอบด้าน แม้ว่าเด็กๆ จะประสบปัญหาเล็กน้อยในการทำภารกิจให้สำเร็จ

แนะนำ : รายการ So You Think You Can Dance
credit : สมัคร gclub

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *