รายการ เกมซ่าท้ากึ๋น

รายการ เกมซ่าท้ากึ๋น

เกมซ่าท้ากึ๋น หรือที่รู้จักในชื่อ Kasou Taisho เป็นรายการวาไรตี้เกมโชว์ของญี่ปุ่น ออกอากาศทาง Nippon TV ในเวลาเพียงครึ่งเดียว ปี เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงาน เช่น ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พระอาทิตย์ขึ้น ปีศาจ ดอกไม้ไฟ สัตว์ประหลาด อาหารต่างๆ เทศกาล ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ฤดูกาล รถท่องเที่ยว ผี ละคร ผจญภัย วัฒนธรรม โลกใต้ทะเล ที่มีชื่อเสียง การ์ตูน สัตว์ ชีวิตประจำวัน ฮีโร่ การเปลี่ยนแปลง คนสำคัญของโลก กีฬาทุกประเภท การ์ตูน หลากหลายอารมณ์ ฯลฯ ออกอากาศครั้งแรกในวันส่งท้ายปีเก่า 31 ธันวาคม 2522 ปัจจุบันออกอากาศปีละ 2 ครั้งในเดือนมกราคม และ พ.ค. ที่ผ่านมายังออกอากาศในเดือนกันยายนด้วย

เกมซ่าท้ากึ๋น

พิธีกรคือ Kinichi Hakimoto (Kinchan) และ Shingo Katori (Gochan) นักแสดงที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และการประดิษฐ์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยเทคนิคพิเศษ เป็นการแสดงที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ “Matrix ping pong”

ในประเทศไทยมีการซื้อลิขสิทธิ์ให้ออกอากาศรายการดั้งเดิมด้วยเสียงภาษาไทยทั้งหมด 2 ครั้ง ออกอากาศครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ Modern Nine เวลา 20:40 น. ทุกวันอังคาร และต่อมาย้ายไปออกอากาศในวันนั้น วันพุธและที่ 2 ออกอากาศทาง PPTV HD ช่อง 36 และเปลี่ยนชื่อเป็น “เกมที่ท้าทายทุกความฉลาด”

ในแต่ละโชว์จะต้องมีการแสดงที่เน้นความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก ผู้พิพากษาคือผู้พิพากษาในเรื่องความสามัคคี ความสามัคคี ความงาม และความคิดสร้างสรรค์ การให้คะแนนทีมที่ไม่ชอบผลงานของผู้ตัดสิน จะทำคะแนนได้น้อยกว่า 15 คะแนน (1 – 11 คะแนน หมายถึง ควรปรับปรุง 12 – 15 คะแนน หมายถึง ยุติธรรม) หมายถึง ไม่ผ่าน หากผลงานเป็นที่น่าพอใจ ผู้ตัดสินจะได้รับ 15 คะแนนขึ้นไป (15 – 16 คะแนน หมายถึง ดี 17 – 20 คะแนน หมายถึง ดีมาก) หมายถึง ผ่าน ในกรณีที่ผลงานไม่ถูกใจกรรมการ แต่กรรมการบางส่วนพอใจ จะทำคะแนนตามจำนวน แปลว่า จะผ่าน 15 แต้ม โดยแสดงว่า ผ่าน จะสามารถลุ้นของรางวัลท้ายรายการเพื่อชิงเงินรางวัล 1 ล้านเยน

ในอดีตในช่วงที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ทีวีดิจิตอลยังไม่เฟื่องฟูมากนัก หลังเวลา 20.00 น. เป็นช่วงเวลาไพรม์ไทม์ที่ทุกช่องทีวีมีเบ็ดที่ยอดเยี่ยมในการทำให้ผู้ชมมีชีวิตอยู่ ในขณะที่แต่ละช่องมีละครดึงดูดใจคนดู ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี เลือกที่จะให้ช่วงเวลานี้เป็นรายการบันเทิงที่เน้นความสนุกและเนื้อหา เด็กยุคนั้นจำนวนมากเติบโตมาในช่วงเวลาไพร์มไทม์ของช่อง 9 มีหลายโปรแกรมในหน่วยความจำของพวกเขา และหนึ่งในการแสดงที่เด็กหนวดในยุคนั้นจำได้คือ ‘Kasou Taishou, Gamza Challenge Gum’ (ประเทศอื่นเรียกว่า ‘Masquerade’)

เกมซ่าท้ากึ๋น ไม่ได้เป็นเพียงรายการน้ำดีที่อยู่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ก็เป็นรายการที่อยู่ในความทรงจำของคนไทยหลายคนเช่นกัน เพราะตอนนี้หลายครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างสนุกสนาน มันเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ยากจะลืมเลือน

เกมซ่าท้ากึ๋น เป็นรายการวาไรตี้โชว์จากประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรกในวันส่งท้ายปีเก่าวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นหนึ่งในเรตติ้งที่ดีที่สุดของ Nippon TV โดยเริ่มเป็นรายการประจำปี และกำลังออกอากาศทุกครึ่งปี เทปล่าสุดเป็นเทปที่ 98 ออกอากาศวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 และไม่มีตอนใหม่ออกเนื่องจากปัญหาโควิด-19 ทำให้การจัดรายการทำได้ยาก

รูปแบบรายการคือ การประกวดการแสดงดัดแปลงมาจากการแสดงหุ่นเชิด ‘บุนรากุ’ แต่ความแตกต่างคือจะไม่มีการแสดงหุ่นเชิดในการแสดง และผู้เข้าแข่งขันต้องเตรียมอุปกรณ์การแสดงของตัวเอง ที่รายการนำมาแข่งขัน จะเป็นรายการที่มีเรื่องราวผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ โดยความสนุกของเกมคือเราจะเห็นชาวญี่ปุ่นออกมามีไหวพริบในการสร้างสรรค์ที่เราต้องอุทานออกมาอย่างต่อเนื่อง: “คุณคิดได้อย่างไร”

รายชื่อจะเปิดให้ผู้เข้าแข่งขันจากทุกวัย โดยเกม Fizz Challenge จะได้รับรางวัลใหญ่ 1 ล้านเยน หากผู้เข้าแข่งขันหรือทีมใดทำคะแนนได้ 15 คะแนนขึ้นไปจะผ่านเข้ารอบสุดท้าย คะแนนเต็มในแต่ละรอบคือ 20 คะแนน

แนะนำ : รายการ The X Factor
credit : แทงบอลออนไลน์

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *